Thương hiệu là gì?

Lựa chọn dịch vụ tổ chức sự kiện chuyên nghiệp tại đâu?
22 Tháng Năm, 2018
Tối ưu hoá thương hiệu
14 Tháng Sáu, 2018

Thương hiệu là gì?

Brand - Chart with keywords and icons - Flat Design

Thương hiệu là gì?

Sản phẩm và thương hiệu cái nào quan trọng hơn?

“Thương hiệu” luôn là yếu tố giúp người tiêu dùng đa dạng và dễ dàng hơn trong việc lựa chọn khi mua một sản phẩm hay một dịch vụ nào đó. Tuy nhiên, hiện nay vẫn đang tồn tại theo nhiều cách giải thích khác nhau xoay quanh thuật ngữ này. Phần lớn chúng ta đều nghĩ rằng “ thương hiệu chính là sản phẩm, là đỉnh cao của sản phẩm “. Nhưng chúng ta đã hiểu được sản phẩm là như thế nào chưa đã?

 “ Sản phẩm là thứ được làm ra từ trong nhà máy

Thương hiệu là thứ khách hàng mua

Sản phẩm là thứ có thể bị bắt chước một cách dễ dàng

Thương hiệu là độc nhất vô nhị

Một sản phẩm có thể bị lỗi thời nhanh chóng

Nhưng thương hiệu là trường tồn”

Stephen King.

Qua câu nói trên chúng ta có thể thấy được rằng ông thật sự rất đề cao vai trò của thương hiệu. Theo nhiều nhà chuyên môn, Brand ( thương hiệu ) là một kết tinh đỉnh cao giữa hai yếu tố Product và Trademark – tức là khi bạn có một sản phẩm tốt và muốn đưa chúng vào thị trường thì trước hết bạn phải xây dựng cho mình một thương hiệu vững mạnh và uy tín. Như vậy thì người tiêu dùng mới có thể tự tin tìm đến và sử dụng dịch vụ của bạn.

Nói một cách dễ hiểu, “Thương hiệu” là một liên tưởng khác biệt (có tính chất) lý tính hoặc cảm tính trong tâm trí khách hàng về một công ty hoặc một sản phẩm cụ thể nào đó.

Một số từ khoá quan trọng như:

Liên tưởng: Được dùng trong một số định nghĩa nhất định khác về thương hiệu. Đứng từ góc nhìn của khách hàng, đứng từ góc nhìn của chủ thể thương hiệu, “liên tưởng” tương đương với “lời hứa thương hiệu ( Trusted promise ) “ . Nhưng tại sao chỉ lại là “một liên tưởng”, ngay cả khi thương hiệu ấy thuộc “hàng khủng và thành công ” và khách hàng thì chỉ cần ấn tượng về một thuộc tính nào đấy mà thôi?!

Khác biệt: có nghĩa gốc là độc quyền, sở hữu riêng. Nhưng khi thương hiệu thực sự khác biệt về một thuộc tính nào đó, thì thuộc tính này có trở thành “độc quyền” của thương hiệu?

Không đơn thuần chỉ là một cái tên, một dấu hiệu, một biểu tượng, một hình vẽ hay tổng thể các yếu tố kể trên nhằm xác định một sản phẩm hay một dịch vụ của một hoặc một nhóm người bán. Nhưng để phân biệt các sản phẩm ( dịch vụ ) đó với các đối thủ cạnh tranh, ta có thể hiểu và hình dung như sau:

Thương hiệu là một tập hợp tất cả những cảm nhận của khách hàng về một công ty, một dịch vụ, một sản phẩm với đầy đủ khía cạnh từ việc mô tả nhận diện ( brand identities ), giá trị ( brand values ), thuộc tính ( brand attributes ) cho đến cá tính ( brand personality ) của nó.

Và thương hiệu là một trong những nhân tố quan trọng trong việc góp phần duy trì, mở rộng, phát triển thị trường trong và ngoài nước cho các doanh nghiệp.

Chúng có thể là các biểu tượng, biểu ngữ. logo, sự thể hiện của màu sắc, âm thanh .. hoặc sự kết hợp hài hòa giữa tất các yếu tố đó. Tuy nhiên, nếu chỉ là hình ảnh với cái tên biểu trưng thôi thì chưa đủ. Mà đằng sau nó cần phải là những hiệu quả tiện ích đích thực cho người tiêu dùng do hàng hóa và dịch vụ mà nó mang lại … như thế thương hiệu đó mới đi sâu vào trong tâm trí của khách hàng.

Là một thuật ngữ với nội hàm rộng, được hiểu như một dấu hiệu vô hình hoặc hữu hình đặc biệt – “ Thương hiệu “ là một thành phần phi vật thể nhưng lại là một thành phần thiết yếu của một doanh nghiệp. Nhưng đối với doanh nghiệp, thương hiệu là khái niệm trong người tiêu dùng về sản phẩm, về dịch vụ với những dấu hiệu nhằm khẳng định chất lượng và xuất xứ trên bề mặt sản phẩm của doanh nghiệp ấy.

Bí quyết tối ưu hóa thương hiệu:

Hầu hết những người tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm đều chủ yếu tập trung vào những kết quả dựa trên những từ khóa có liên quan đến thương hiệu, lĩnh vực của bạn. Tuy nhiên, vấn đề ở đây là bạn vẫn đang phụ thuộc vào những người tìm kiếm đối tượng ấy, bởi ắt họ sẽ không nhận thức được thương hiệu của bạn một cách cụ thể và có phải đa phần họ chỉ tập trung vào việc tìm kiếm những sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp?

Lấy ví dụ khác về người dùng đã biết về thương hiệu của bạn thì sao? Chắc chắn bạn luôn muốn họ nhìn thấy những kết quả gắn bó với thương hiệu của bạn, click vào và chuyển đổi thành khách hàng của bạn phải không?

Dưới đây, là một số cách cụ thể giúp bạn có thể cải thiện những kết quả về thương hiệu một cách tổng thể và đạt được hiệu quả như mong muốn:

  • Sự phân biệt rõ ràng:

Website là một nền tảng tuyệt vời để xây dựng thương hiệu, vì thế điều quan trọng nhất ở đây là không nên bỏ qua việc xây dựng thương hiệu khi thiết kế web của bạn. Có phải bạn luôn muốn đảm bảo rằng tên thương hiệu của mình sẽ được đề cập một cách thích hợp và xuyên suốt trang web ấy. Việc này phần nào cũng giúp liên kết những đề cập về tên thương hiệu đến trang chủ của bạn. Tuy nhiên hãy chắn chắn rằng việc sử dụng tất cả các kĩ thuật khác nhau sẽ làm cho thương hiệu của bạn mạnh mẽ và hiệu quả hơn.

  • Mở rộng liên kết trang web:

Mở rộng liên kết trang web cho phép bạn đưa các liên kết bổ sung vào trong các văn bản quảng cáo của mình, các liên kết này là một cách giúp bạn điều hướng khách hàng linh hoạt hơn, đưa ra các chương trình khuyến mãi, các sản phẩm của mình tới trước khách hàng trước khi họ click vào quảng cáo đầu tiên.

Việc sử dụng tiện ích mở rộng liên kết trang web như thế này có thể làm tăng lưu lượng nhấp chuột mà bạn có thể nhận được hằng ngày, và nếu như bạn có những cấu trúc liên kết tốt và phù hợp với người tìm kiếm thì cơ hội bạn bán được hàng sẽ càng cao. Tuy nhiên, tất cả điều mà bạn có thể làm là thiết lập điều hướng trang web càng triệt để càng tốt. Hãy chắc chắn rằng bạn luôn đính kèm các trang quan trọng của bạn trong đó, và viết những thẻ tiêu đề, thẻ mô tả phù hợp cho từng trang. Và kể từ đó, việc quyết định xem cung cấp mở rộng liên kết link cho từng truy vấn liên quan đến thương hiệu của bạn sẽ tùy thuộc vào Google.

  • Profile ở mạng xã hội:

Profile trên mạng xã hội Linkedln, Facebook, Twitter hay Youtube quan trọng không kém trong việc khẳng định tên tuổi của bạn trên các trang mạng đang được sử dùng hằng ngày như hiện nay. Profile trên mạng xã hội có nhiều khả năng sẽ xuất hiện trên các trang tìm kiếm về thương hiệu của bạn. Hãy nhớ link chúng từ web của bạn, và link từng profile trên mạng xã hội tới trang chủ web của bạn. Theo đó, bạn hãy hoàn thiện thông tin của mình ở đó càng chỉn chu càng tốt.

  • Sử dụng Knowledge Graph:

Kiến trúc dữ liệu từ Knowledge Graph thu thập tất cả các nguồn dữ liệu trên mạng internet, bao gồm rất nhiều các sự kiện, số liệu từ các trang web xuất hiện ở khắp mọi nơi. Và ngoài ra bao gồm cả Google map với tất cả thông tin liên hệ của các tổ chức hoặc cá nhân bất kì … Knowledge Graph kéo thông tin từ một số nguồn nhưng hầu hết là từ trang web của bạn. Bạn có thể cho Google biết thông tin nào là liên quan nhất và phân loại thông tin đó bằng cách sử dụng cấu trúc đánh dấu.

  • Sử dụng Google Review:

Google Review đánh giá những đặc điểm nổi bật trong Knowledge Graph.

Vì thế bạn cần phải đảm bảo rằng những nội dung của bạn phải luôn trong tình trạng tốt nhất. Hãy tìm cách khuyến khích những khách hàng tiềm năng của bạn đánh giá càng chi tiết càng tốt về thương hiệu của mình trên tài khoản Google của họ. Số lượng và chất lượng của các ý kiến mà bạn c óđược có thể sẽ giúp xếp hạng trong tìm kiếm của bạn tăng lên. Nhưng điều quan trọng là chính những yếu tố này sẽ giúp người tìm kiếm về thương hiệu của bạn quyết định xem liệu công ty của bạn có xứng đáng và phù hợp để hợp tác chung hay không?

  • Những bài viết quảng bá:

Ngoài web chính và profile trên mạng xã hội ra, thì vẫn có một nơi bạn cần có thể đầu tư : đó là những bài viết quảng bá thương hiệu trên trang 1 của kết quả tìm kiếm.

  • Liên kết với kết quả mong muốn nhất của bạn:

Cuối cùng, hãy xây dựng những liên kết tới kết quả mong muốn nhất của bạn, những cái mà bạn muốn đẩy vị trí càng lên cao càng tốt trên kết quả tìm kiếm.

Với những bí quyết trên, bạn sẽ đảm bảo được rằng thương hiệu của bạn luôn tạo được ấn tượng tốt cho bất kì khách hàng cũ và mới. Bạn cần phải mô tả chính xác hơn, đa dạng thông tin hơn nhằm tạo ra sự chuyển đổi cao hơn và ít rủi ro hơn với thương hiệu của bạn. Đó cũng là một cách tiếp cận vô cùng mạnh mẽ và hiệu quả để bạn có thể áp dụng cho chính thương hiệu của mình.

Comments

comments

Gọi Ngay
Báo Giá